วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สวนพฤษศาสตร์

งานสวนพฤกษศาสตร์
     งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนเป็นงานหนึ่งอยู่ภายใต้โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ภายใต้กิจกรรมที 7 การสร้างจิตสำนึก งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนเริ่มมาจากการที่ สมเด็จพระเทพรัตนฯทรงมีพระราชดำริบางประการกับโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชดังนี้
     การสอนและอบรมให้เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พืชพรรณนั้น ควรใช้วิธีการปลูกฝังให้เด็กเห็นความงดงาม ความน่าสนใจ และเกิดความปิติที่จะทำการ ศึกษาและอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป การใช้วิธีการสอนการอบรมที่ให้เกิดความรู้สึกกลัวว่า หากไม่อนุรักษ์แล้วจะเกิดผลเสีย เกิดอันตรายแก่ตนเอง จะทำให้เด็กเกิดความเครียด ซึ่งจะเป็นผลเสียแก่ประเทศในระยะยาว
      1. ขอบเขตการดำเนินงาน
          สามารถดำเนินการสวนพฤกษศาสตร์ในพื้นที่ของโรงเรียน โดยมีองค์ประกอบดังกล่าว เป็นสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน อีกทั้งใช้ในการศึกษาและเป็นประโยชน์ต่อเนื่องใน การเรียนการสอนวิชาต่างๆ ในโรงเรียนที่ใกล้ชิดกับชุมชนอาจขยายขอบเขตการศึกษาไปสู่ชุมชนหรือสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติใกล้เคียงกับโรงเรียนได้
      2. แนวทางการดำเนินงานงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
         
โรงเรียนและสถาบันการศึกษาได้มีสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนเป็นฐานการเรียนรู้  เพื่อเข้าถึงวิทยาการ ปัญญาและภูมิปัญญาแห่งตน  ปฏิบัติตนเป็นผู้อนุรักษ์ พัฒนา สรรพชีวิต สรรพสิ่ง ด้วยคุณธรรม  ผู้บริหาร ครูและบุคลากร เข้าถึงสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ทั้งปรัชญาการสร้างนักอนุรักษ์และบรรยากาศสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน  ปฏิบัติงาน เป็นหนึ่งระดับมัธยมศึกษา  เรียนรู้โดยตน มีวิทยาการของตน  โดยธรรมชาติแห่งชีวิต สรรพสิ่งล้วนพันเกี่ยว
      3. เป้าหมาย
          ให้มีโรงเรียนเป็นแบบอย่างของการมี การใช้ศักยภาพ สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนอย่างเหมาะสมให้นักเรียน นักศึกษาได้เรียนรู้ ทุกสาขาวิชา  ในลักษณะบูรณาการวิทยาการและบูรณาการชีวิต จากปัจจัยศักยภาพสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน การดำเนินงานมุ่งสู่ประโยชน์แท้แก่มหาชน   มุ่งสู่กระแสปูทะเลย์มหาวิชชาลัย  บนฐานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน 
      4. วิธีการดำเนินงาน
          องค์ประกอบ งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน 
                    องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
                    องค์ประกอบที่ ๒ การรวบรวมพรรณไม้เข้าปลูกในโรงเรียน
                    องค์ประกอบที่ ๓ การศึกษาข้อมูลด้านต่างๆ
                    องค์ประกอบที่ ๔ การรายงานผลการเรียนรู้
                    องค์ประกอบที่ ๕ การนำไปใช้ประโยชน์ทางการศึกษา






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น